[10.10.05] Nhạc Hàn Quốc đang mất dần sự sáng tạo?

hyemi

Tiểu muội nhà M
Staff nghỉ hưu
20101004kent01.jpg

Nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đang ngày một già cỗi, không chỉ về mặt số năm tồn tại và phát triển của nó. Các nhóm nhạc thần tượng mới liên tục ra mắt, khiến ca sĩ thuộc các dòng nhạc khác không còn cơ hội nào để vươn tới ánh đèn sân khấu trước khi biến mất. Những người đại diện cho ngành đều thống nhất rằng cần có ngay một thước đo chuẩn xác để đánh giá nền công nghiệp âm nhạc nước nhà.

Nhiều người cho rằng xác suất thành công trên thị trường của dòng nhạc được coi là “thông thường” hiện chỉ xấp xỉ ngưỡng 0%. Trong khi các ca sĩ thần tượng ngày càng trẻ thì độ tuổi trung bình của các ca sĩ – nhạc sĩ tài năng và các nhóm nhạc indie rock lại có xu hướng tăng lên.

Ở thời của họ, các nhóm nhạc thần tượng thuộc thế hệ đầu tiên như H.O.T, Sechskies, Fin.K.L. và S.E.S đã từng được coi là hiện tượng độc đáo và đáng kinh ngạc với các thành viên đều ở lứa tuổi trung học (17 – 19 tuổi). Tuy nhiên, cùng với thời gian, quan niệm này liên tục thay đổi và đến nay đã mở rộng ra thế hệ học sinh dưới 15 tuổi. Liên quan đến vấn đề này, ngày 4/10 vừa qua, Sulli của f(x), Kang Ji Young của KARA, Hannah và Janey của GP Basic đã bị gọi lên làm việc với chính quyền. Tình hình thậm chí đã lên đến giai đoạn mà nếu một nhóm nhạc mới ra mắt với một thành viên giữa độ tuổi 20, câu hỏi khôi hài “Anh ấy/cô ấy hẳn phải là người có tài?” sẽ lại được đặt ra.

Trái ngược với các nhóm thần tượng, tuổi trung bình của các nhóm nhạc rock và ca sĩ – nhạc sĩ độc lập đang ngày một tăng lên. Trong số những ca sĩ kiêm nhạc sĩ được coi là thuộc thế hệ trẻ, có thể kể đến Yoo Hee Yeol và Kim Dong Ryul, đều đã ngoài 30 tuổi. Các ban nhạc từng thống trị đầu năm 2000 như No Brain, Crying Nut và TransFixion cũng đã bước vào những năm giữa độ tuổi 30.

Những ca sĩ – nhạc sĩ mới xuất hiện sau năm 2000 thực sự vô cùng hiếm hoi. Một vài ban nhạc underground như Jang Giha and Faces, Humming Urban Stereo hay Vanilla Lucy có gây được sự chú ý; tuy nhiên, có thể nhận thấy ngày càng khó để các ban nhạc có cơ hội phát triển nếu không xuất hiện trong các chương trình giải trí tạp kỹ, quảng cáo, hoặc được giới thiệu bằng các phương tiện gây ấn tượng về mặt thị giác. Brown Eyed Soul là một trường hợp hiếm hoi thành công hoàn toàn nhờ âm nhạc mà không hề xuất hiện trên truyền hình, và điều này đương nhiên chỉ có thể là do tài năng của họ. Trên thực tế, cơ hội thành công là rất thấp.

Một người trong ngành cho biết: “Mọi người thường có định kiến là các nhóm indie rock có tư tưởng coi thường nhạc pop và tránh xuất hiện trong các chương trình giải trí. Thực tế không phải như vậy. Đơn giản là họ không bao giờ có cơ hội vì ca sĩ thần tượng của các công ty lớn luôn được nhà đài ưu đãi”.

Một đại diện khác cho biết thêm: “Truyền thông đại chúng khó có thể hoàn toàn xoay chuyển cục diện theo hướng có lợi cho các nhạc sĩ, nhưng thực tế đáng lo ngại là các ca sĩ mới rất khó đạt được thành công nếu chỉ dựa vào nhạc của họ. Xác suất là 0%.”

Đồng tình với cả hai phát biểu trên, nhiều người còn bình luận: “Nếu ngành công nghiệp âm nhạc tiếp tục ở trong tình trạng này, tất cả sẽ phải gánh chịu hậu quả chết người”.

Vậy tại sao lại có nhiều người sử dụng những từ mạnh như “cái chết” để thể hiện quan điểm của mình như vậy? Các đại diện của nền công nghiệp thu âm đều đưa ra cùng một câu trả lời, trong đó trách nhiệm được quy cho sự thiên vị của các công ty truyền thông đại chúng đối với những công ty giải trí lớn. Những người được phỏng vấn đều yêu cầu giữ kín danh tính, qua đó cho thấy quyền lực và tầm ảnh hưởng đáng gờm của các công ty này.

(còn tiếp)

Source + Photos: TV Report
Viet trans: hyemi@shinhwavn.com

---------------

Chú thích
Khái niệm indie rock có hai cách hiểu khác nhau. Một số người sử dụng thuật ngữ "indie" để miêu tả bất kì loại nhạc nào được sản xuất bởi những nghệ sĩ hoạt động trong mạng lưới các công ty ghi âm độc lập hoặc underground. Số khác coi indie rock là một dòng nhạc rock đặc thù với những nét riêng của nó. Ngày nay, có thể hiểu khái niệm indie rock đồng thời theo cả hai nghĩa.

Đại khái là như vậy, em là dân ngoại đạo nên cũng chỉ giải thích sơ sơ đc thôi, có j sai sót mong mọi ng bỏ quá cho :lêu lêu:
 
Last edited:

shali

Chánh thất nhà Lee, S.V.C Writing Contest, Giải An
Sub Group Leader
thank ss mimi :x
ko có nút thank, chắc bữa nào phải xin ss mun thêm chế độ thank ở box này luôn mới đc :x


---------------
quá đúng íh~
từ khoảng 2007 trở lại đây, nhạc Hàn càng lúc càng chán~
nghệ sĩ debut như nấm mọc sau mưa, chưa kịp nổi đã lụi tàn. Các ca sĩ hay group nổi lên đc thì toàn nhờ tài PR của cty nổi tiếng.
có vẻ như các bạn trẻ bị cám dỗ bởi sự thành công của các thần tượng thế hệ đầu nên quyết tâm đi theo con đường nghệ thuật đây mà :-<
 
Last edited:

Libra

Tiểu thiếp nhà Kim
Moderator
@ mimi: ss động đúng chỗ ngứa của em nên lần này k làm quiet reader nổi phải com=))
~

đây chính xác là vấn đề mà hôi: những con người già cỗi thích cái cũ suốt ngày ngồi là bàn vs nhau=))
về sự thị trường hoá của nhạc hàn, bh muốn làm sao quá dễ dàng? chả bù cho hyori ngày xưa thi vào SM còn trượt=))

nhiều lúc mình cứ cái kiểu hoài cổ, bh toàn xem lại thứ cũ=)) chả bh update kpop thời nay bh, mù thông tin luôn, nhóm ms mọc lên như nấm, chất lượng thì kém đi phải biết, mình thì chả anti ai vì đã là sao ai cũng khổ, có trách thì trách các công ti k biết đổi mới, chạy theo thị hiếu là chính, cứ cái nhạc dance vs nhạc điện tử như bổ vào đầu:-< vũ đạo cũng nhàm, lyric nhạt vô nghĩa. Bảo sao mình lúc nào cũng thích Jap hơn. Nchung miìn là yêu bằng tai chứ k bằng mặt, style đẹp là một phần nhỏ, cái chính là nhạc chứ. Band mới ra bh chạy show nhiều hơn hát. Ngồi cạnh một bạn fan DB ở lớp, à đã từng thích DB nhưng bạn ấy thích kiểu lý trí tức là chỉ nge nhạc, chỉ xét về tài năng =)thỉnh thoảng 2 con lại than ngắn thở dài vs nhau về thị trường âm nạhc hiện nay. Vẫn biết là cái gì cũ cũng sớm bị đẩy lùi, nếu k theo kịp thời đại, nhưng vẫn nên đầu tư nhiêề cho chất lượng âm nhạc chứ:-<
~

ngày xưa FT là nhóm nhạc có độ tuổi trung bình trẻ nhất xong rồi tới SHINee, bh thì thậm chí có nhóm còn có nhưng em hs tiểu học =))
làm sao hàn bh có phải quá dễ dàng k=))
tự dưng nhận ra mình bh toàn mò mẫm về những thừ từ 2007 đổ về, trong khi 2007 ms bắt đầu thực sự quan tâm tới nhạc hàn do thích ft=))

thường thì hiện tượng hoài cổ này hay xuất hiện ở fan của band đã lâu, hoặc mấy ng lớn tuổi đấy là theo mình nghĩ thế
nhưng cái đứa như mình có phải nửa mùa lắm k=))

vd điển hình là trong khi ng ta chạy theo band mới thì mình ms bắt đầu thích 1 band đã hoạt động dc 12 năm=)
song hành là yêu thích 1 band cực trẻ=))
1 9x 1 7x có phải quá điên?
theo su nói là nửa mùa đó=))

~
nhảm nhiều rồi,tại mimi động đúng chỗ ngứa của em=)
thôi tạm dừng vầy=))

~

p.s: nhiều lúc tự nhủ là muốn 1 kpop có những người như The trax, HOT, FTTS, DBSK, SHINHwa.... đại để là những nhóm nhạc thực sự, sẵn sàng đổi lấy sự ra đi của nhóm nhạc khác để thấy sự trở về của những band thời xưa. nhưng thật là muốn đấm thì điều đó đồng nghĩa là ft sẽ k tồn tại:)) biết chọn gì đây:))
FT thực sự là tình yêu, còn với band khác sự trân trọng và khâm phục thì là phần nhiều hơn.


~

muốn thanks mimi 1 tỉ lần <3

 

hyemi

Tiểu muội nhà M
Staff nghỉ hưu
haha thank 2 em XD phần 2 sẽ còn nhiều chuyện hay ho nữa, mọi ng tha hồ gãi ngứa =))
 
Top